รีวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนใต้และอิตาลี ตอนที่ 3: เมืองคานส์ (Cannes) และเมืองกาซิส (Cassis)

วันที่ห้าของการเดินทาง : วันนี้จะออกจากเมืองนีซไปสะบัดกระโปรงยาวเดินพรมแดงกันที่เมืองคานส์ค่ะ (Cannes) ใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมงก็มาถึงแล้ว เมืองนี้เชื่อว่าใคร ๆ ก็น่าจะเคยได้ยินชื่อเพราะเป็นเมืองที่จัดเทศกาลหนังนานาชาติเมืองคานส์ในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปีและยังเป็นเมืองตากอากาศยอดนิยมอีกเมืองหนึ่งด้วย เทศกาลนี้ได้จัดขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1946 โดยการผลักดันของนายฌอง เซ (Jean Zay) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษาและศิลปะ ที่ต้องการให้ฝรั่งเศสมีงานเทศกาลทางวัฒนธรรมที่ทัดเทียมกับงานเทศกาลภาพยนตร์ที่เมืองเวนิสได้b77
บริเวณด้านหน้าของ Palais des Festivals สถานที่จัดงาน เหล่าบรรดาดารา เซเลบทั้งหลายก็มาเดินพรมแดนกันตรงนี้ค่ะ แต่วันนี้เค้ากั้นไว้เพื่อเตรียมสถานที่จัดงานที่จะมีขึ้นเร็ว ๆ นี้ พอเห็นสถานที่จริง ๆ ตึกค่อนข้างเก่า แต่ตอนจัดงานก็อลังการทั้งแสง สี เสียง พรมแดง ชุดเดินเฉิดฉาย เลยทำให้ดูสวยขึ้นกว่าตอนโล่ง ๆ เยอะเลย อ้าวววว…ป้าแต่งตัวมาเก้อเลยสิb78
รอยนิ้วมือของดาราชื่อดังb79
Promenade de la Croisette (โพรมานาด เดอ ลา ครัวเซท) ถนนที่ทอดยาวไปกับชายหาดกว่า 2 กิโลเมตร มีทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ร้านแบรนด์เนมชื่อดังเพียบ
b80b81b82b84เที่ยวฝรั่งเศส ปัญหาหนักอกหนักท้องในการหาห้องน้ำ ถ้าไม่ใช้บริการที่ร้านอาหาร คาเฟ่ ก็ต้องนี่เลยค่ะห้องน้ำสาธารณะ แต่อาจจะต้องลุ้น ๆ กันหน่อยว่าเปิดมาแล้วพอจะเข้าไปใช้ได้มั้ย b87ท่าจอดเรือยอร์ชอีกแล้วครับท่าน วันก่อนถอยรถไปแล้ว วันนี้ถอยเรือยอร์ชบ้าง เบา ๆ 3 ลำพอเน๊อะb91b89b90b92
วันนี้มีตลาดนัดเล็ก ๆ ไปเดินชมกันซะหน่อยค่า b85
b83b86ช่วงสาย ๆ นัดคุณลุงมารับแล้วไปทานข้าวที่เมืองตูลง (Toulon) กันก่อนค่ะ เป็นเมืองทางผ่านที่จะไปเมืองกาซิส (Cassis)b93จากเมืองตูลง (Toulon) นั่งรถต่อไปอีกไม่ถึงชั่วโมงก็ถึงเมืองกาซิสแล้ว (Cassis) เมืองนี้ในอดีตเป็นหมู่บ้านชาวประมงมาตั้งแต่ 500 ปีก่อนคริสตกาล เป็นเมืองท่าสำคัญทางทะเล เคยตกเป็นส่วนหนึ่งของกรีซ ก่อนที่ในช่วงศตวรรษที่ 15 จะตกอยู่ภายใต้การปกครองของเคาน์ออฟโพรวองซ์ และส่งต่อให้บิชอฟออฟมาร์เซย์จนถึงช่วงปฎิวัติฝรั่งเศส พอใกล้ช่วง high season รถโค้ชเข้าปจอดส่งใกล้ ๆ ไม่ได้ ต้องจอดข้างนอกแล้วนั่งรถไฟจิ๋วขบวนนี้เข้าไปบริเวณริมหาดค่ะ ณ บัดนี้คือแดดเปรี้ยงแอนด์ร้อนเอี้ยง ๆ b94b95
ใช้เวลานั่งไม่นาน แล้วก็เดินเท้าต่ออีกนิดb96b97
บริเวณท่าเรือเต็มไปด้วยร้านอาหาร เรือและผู้คน b98b99c02c03ไฮไลท์ในการมาเที่ยวเมืองกาซิส (Cassis) คือการล่องเรือชม Les Calanques (เลอ กาล็องก์) หมายถึงหน้าผาหินปูนที่มีลักษณะเว้าลึกเข้าไปในแผ่นดิน โดยขึ้นเรือได้ที่ท่าเรือ St.Pierre มีบริการทุกวันตั้งแต่ 09.30-17.30 น. โดยเลือกตามความชอบได้เลยค่ะว่าอยากล่องนานแค่ไหน มี 3-5-8 กาล็องค์ ระยะเวลาล่อง 3 Calaques ประมาณ 45 นาที ถ้า 5 Calanques ก็ 65 นาที ถ้า 8 Calanques ก็ 90 นาที บริเวณริมท่าเรือคึกคักมาก ยิ่งอากาศร้อน ๆ ฟ้าใส ๆ แบบนี้นักท่องเที่ยวก็คึกคักมากตามไปด้วย  ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ –> http://www.ot-cassis.com/en/the-calanques-by-boat.html
c05c04c15c16c06พอซื้อตั๋วตรงบริเวณท่าแล้วก็เช็คดูว่าเราไปขึ้นเรือที่ท่าเบอร์อะไรก็ไปยืนรอบริเวณนั้นค่ะ เหลือเวลาอีกนิดหน่อย แวบไปดูชายหาดกันดีกว่า นี่ยังไม่เข้าช่วง summer เต็มตัวนะคะ คนยังมากขนาดนี้ เชื่อแล้วว่าเมืองนี้ผู้คนนิยมมาอาบแดด เล่นน้ำ พายเรือกันจริง ๆ แต่ป้าขอบายยยย…เดี๋ยวหน้าเป็นฝ้าจ้า c01
เรือมีหลายขนาดขึ้นอยู่กับรอบที่เราจอง หรือถ้ามากันน้อยคนแบบเหมาลำเล็กก็มี เท่าที่ยืนดูแทบจะออกทุก ๆ 10 นาที การจราจรคับคั่งเลยทีเดียว
c07c08Cassis มีสโลแกนประจำเมืองว่า La mer (ลา แมร์), La Pierre (ลา เปีย), La vigne (ลา วีน) แปลว่า ทะเล หิน ไร่องุ่น เพราะ 3 สิ่งนี้ถือเป็นของขึ้นชื่อของเมืองนี้เลย ล่องเรือออกมาแล้ว โอ้วววโห….ดังๆ….น้ำทะเลสีสวยมากเป็นสีน้ำเงินเข้ม ถ้าใกล้ ๆ หาดก็เป็นสีฟ้า ใสแจ๋ว ส่วนหินก็หมายถึงหินปูนสีส้มเป็นหินที่มีคุณภาพมาก สมัยก่อนเอาไปสร้างถนนที่เมืองมาร์เซย์ และไร่องุ่น ที่นี่จะดังไวน์สีชมพูหรือโคเซ่ ไวน์c14c18c09
วันนี้คลื่นลมค่อนข้างแรงแต่คนชอบเล่นกิจกรรมทางน้ำก็ไม่หวั่นc10c13
Pont Miau อ่าวที่มีชื่อเสียงในการล่องเรือที่นี่ เต็มไปด้วยคนบนหาด ทั้งว่ายน้ำ กระโดดน้ำจากหน้าผา ดำน้ำ ดูโค้งมุมนี้คล้าย ๆ กับอ่าวมาหยาบ้านเราc12c11
ล่อง 3 Calanques ใช้เวลา 45 นาที เหมือนจะนาน แต่พอลงเรือไปแป๊ปเดียวเองค่ะ รู้อย่างนี้น่าจะเลือกแพคเกจที่นานกว่านี้ แง ๆ ไม่ทันละป้า แนะนำสำหรับคนที่อยากล่องเรือชม Calanques อย่างต่ำน่าจะ 5 Calanques มีเวลาชมวิว ชมทะเลยาว ๆ ไปc17c19
ขึ้นบกกันมาแล้วก็เดินเล่นกันต่อค่ะ แถวนี้นอกจากร้านอาหาร คาเฟ่ ก็ยังมีร้านขายของที่ระลึก ร้านขายยา แล้วก็ซุปเปอร์มาร์เก็ตด้วย ได้เวลาแล้วก็นั่งรถไฟกลับไปที่จอดรถ มุ่งหน้าไปเมืองต่อไปกันเลยค่ะ เมืองเอ็กซ์-ออง-โพรวองซ์ (Aix-en-Provence) ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง c21c20ไปเช็คอินกันที่โรงแรมกันก่อนแล้วค่อยเดินเข้าเมืองไปทานอาหารเย็น เราจะพักกันที่โรงแรมนี้ 2 คืนค่ะ Grand Hotel Roi Rene Aix-en-Provence
c22c23ระหว่างทางเดินเข้าเมืองเอ็กซ์-ออง-โพรวองซ์ (Aix-en-Provence) c25c24วันนี้มีแข่ง Iron man ที่นี่ มิน่าคนเยอะเชียว ตอนเดินมาถึงการแข่งกันจบแล้ว แหม..ไม่รอเลย ไม่งั้นว่าจะลงแข่งซะหน่อย  c27c29c26น้ำพุใจกลางวงเวียนc28ร้านที่ทานกันคืนนี้ค่ะ Le Cintra จำได้ว่าทานขาหมู รูปอาหารไม่เคยมี ส่งรูปร้านมาโชว์แทนแล้วกันนะคะc30

c31

รีวิวตอนต่อไป –> รีวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนใต้และอิตาลี ตอนที่ 4: เมืองมาร์เซย์ (Marseille), ซาลง เดอ โพรวองซ์ (Salon de Provence) , เอ็กซ์ ออง โพรวองซ์ (Aix-en-Provence) – DreamFirst_Sky (wordpress.com)

รีวิวตอนที่แล้ว –> รีวิวเที่ยวฝรั่งเศสตอนใต้และอิตาลี ตอนที่ 2: เมืองนีซ (Nice), โมนาโค, หมู่บ้านเอซ (Eze) – DreamFirst_Sky (wordpress.com)

Leave a comment